NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆT NAM LÀM VIỆC TẠI HÀN QUỐC PHẤN KHỞI ĐÓN NHẬN THÔNG TIN KÝ KẾT BẢN GHI NHỚ THÔNG THƯỜNG

       *Niềm vui của cộng đồng người lao động

Trong ngày hôm qua, ngay khi Bản ghi nhớ được ký kết giữa Bộ Trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Bộ Trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Lee Gi Kwon tại Hà Nội, Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo chương trình EPS tại Hàn Quốc đã đăng một bản tin ngắn để thông tin về lễ ký kết kết này trên trang Fanpage của Văn phòng. Bản tin này ngay lập tức nhân được sự quan tâm của đông đảo của các thành viên đăng ký theo dõi mà phần đông là người lao động, trong vòng buổi chiều ngày 17/05/2016 bản tin đã có hơn 3.100 lượt thích và hơn 1.600 lượt chia sẻ, trước đó trong một bản tin thông báo về việc Hàn Quốc nối lai việc tiếp nhận bình thường lao động Việt Nam đã có hơn 2.700 lượt thích và 1.800 lượt chia sẻ. Những con số nêu trên đã cho thấy sự kiện này nhận được sự quan tâm, đón chờ cũng như niềm vui của đông đảo người lao động Việt Nam.

Bạn Nguyễn Văn Nam, đang làm việc tai thành phố Ansan cho biết “ Quả là thông tin rất vui, cuối cùng thì Hàn Quốc đã nối lại tiếp nhận lao động Việt Nam, hi vọng rằng sẽ có nhiều người lao động Việt Nam có cơ hội sang làm việc tại Hàn Quốc, hi vọng rằng anh chị em lao động sẽ chấp hành hợp đồng lao động để Bản ghi nhớ được thực hiện tốt đẹp, lâu dài”

Chị Ngọc Anh, cán bộ tư vấn tiếng Việt của Trung tâm Hỗ trợ người lao động nước ngoài thành phố Incheon chia sẻ “ Đây là cơ hội tốt đầy hứa hẹn đối với anh em có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc , không những để phát triển kinh tế mà còn học hỏi nhiều điều từ Hàn Quốc”

Từ các nhóm cộng đồng lao động Việt Nam tại các địa phương của Hàn Quốc cũng thông báo về Văn phòng cho biết, anh chị em lao động rất phấn khởi trước thông tin Bộ Trưởng Bộ Lao động hai nước ký kết Bản ghi nhớ bình thường và bày tỏ hi vọng rằng, thị trường lao động Hàn Quốc ngày càng ổn định phát triển, người lao động sẽ có trách nhiệm, ý thức tốt hơn để thực hiện Bản ghi nhớ đã ký, giữ gìn uy tín của người lao động Việt Nam.

     

      * Tác động của Bản ghi nhớ đối với người lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc.

Có thể nói, tác động, ý nghĩa tích cực, lợi ích của Bản ghi nhớ đối với người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS là vô cùng to lớn, đối với người lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc thì đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất là người lao động sắp hết hạn hợp đồng lao động và người lao động đang làm việc bất hợp pháp. Có thể nói như vậy là vì trong bối cảnh Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo miễn xử phạt và miễn cấm nhập cảnh đối với người lao động tự nguyện về nước trong thời gian từ ngày 01/04 đến 30/9/2016 và cho phép những người này được tham dự các kỳ kiểm tra tiếng Hàn và trở lại Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS, Chính phủ Việt Nam đã có Nghị Quyết 33/NQ-CP thông báo miễn xử phạt tiền đối với người lao động tự nguyện về nước trong khoảng thời gian nêu trên. Thì sau khi ký kết Bản ghi nhớ, tới đây các cơ quan hữu quan của 02 nước sẽ bàn bạc, thống nhất về kế hoạch kiểm tra tiếng Hàn và đây là cơ hội không thể tốt hơn đối với người lao động làm việc bất hợp pháp muốn có cơ hội để trở lại làm việc hợp pháp tại Hàn Quốc.

Đối với những người lao động sắp hết hạn hợp đồng lao động, từ nay không còn phải băn khoăn lo lắng về việc doanh nghiệp cũ không tái tuyển dụng thì liệu có được giới thiệu hồ sơ cho doanh nghiệp mới. Việc bản ghi nhớ được ký kết đã đảm bảo hồ sơ của người lao động sẽ được giới thiệu cho các doanh nghiệp mới lựa chọn, ký hợp đồng lao động nếu không được doanh nghiệp cũ tái tuyển dụng.

Bản ghi nhớ bình thường được ký kết không đồng nghĩa với việc những khó khăn, tồn tại của thị trường lao động Hàn Quốc đã được xử lý hết mà chỉ mở ra một giai đoạn mới, nhiều điều kiện thuận lợi hơn để giải quyết các vấn đề này. Theo đó Việt Nam vẫn phải tiếp tục triển khai các giải pháp giảm tỷ lệ lao động làm việc bất hợp pháp và tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước như lộ trình cam kết. Tin rằng, Bản ghi nhớ sẽ là động lực, tiếp thêm niềm tin, sự yên tâm của anh chị em lao động đang làm việc tại Hàn Quốc, qua đó tạo ra hiệu ứng tích cực trong nhận thức, suy nghĩ góp phần nâng cáo ý thức kỷ luật, chấp hành hợp đồng lao động, về nước đúng hạn khi hết hạn góp phần cùng các cơ quan quản lý Việt Nam triển khai thành công các lộ trình, kế hoạch đã đề ra.

Tin khác