Cảnh báo về các trường hợp trở thành lao động bất hợp pháp do chủ quan, thiếu hiểu biết về pháp luật Hàn Quốc
Câu chuyện thứ nhất: (Anh A) Sau khi nhập cảnh Hàn Quốc, được Cơ quan Xuất nhập cảnh cấp thẻ cư trú thời hạn 3 năm từ ngày 08/4/2014 đến ngày 08/4/2017, tuy nhiên dịp Tết Bính Thân 2016 vừa qua khi về Việt Nam ăn tết, khi đang làm thủ tục xuất cảnh thì được cơ quan xuất nhập cảnh sân bay thông báo rằng anh A là lao động bất hợp pháp nên phải khai báo tự nguyện về nước tại phòng Xuất nhập cảnh trước khi làm thủ tục checkin.
Nguyên nhân: Sau ki anh A bỏ vé máy bay và quay về công ty và cùng Giám đốc đến Trung tâm Việc làm (고용센터) tại địa phương để tìm hiểu thì được được thông báo lại rằng do thời hạn hợp đồng lao động chỉ là 01 năm nên sau khi hợp đồng hết thời hạn công ty không làm thủ tục gia hạn hợp đồng và anh A cũng không đến đăng ký tìm việc mới nên anh A đã trở thành lao động bất hợp pháp



Trường hợp thứ hai: (Chị B) nhập cảnh Hàn Quốc vào tháng 7 năm 2013 làm việc tại thành phố Incheon, chị B được chủ sử dụng ký hợp đồng 3 năm và được Cơ quan xuất nhập cảnh cấp thẻ cư trú thời hạn 3 năm, tuy nhiên sau đó công ty nơi chị B làm việc chuyển đến địa điểm mới và thay đổi tên công ty (thay đổi pháp nhân mới). Khi sắp hết thời hạn 3 năm, Giám đốc công ty và chị B đi gia hạn hợp đồng lao động thêm 1 năm 10 tháng thì được thông báo rằng chị B thuộc diện lao động bất hợp pháp nên không thể gia hạn được.
Nguyên nhân: Do thay đổi tư cách pháp nhân mới mà công ty và người lao động không đăng ký lại hợp đồng lao động với Trung tâm Việc làm, quá thời hạn người lao động trở thành người lao động cư trú bất hợp pháp.
Các vấn đề cần lưu ý:
*Người lao động cần kiểm tra kỹ về thời hạn của hợp đồng lao động và thời hạn của thẻ cư trú, hai mốc thời gian này không phải khi nào cũng trùng nhau. Vì kể cả khi thời hạn cư trú vẫn còn dài những người lao động hết hạn hợp đồng lao động, bị công ty sa thải, chuyển đổi nơi làm việc mà không đăng ký tìm việc mới trong thời gian 01 tháng sẽ trở thành lao động bất hợp pháp.
* Khi công ty thay đổi pháp nhân, thay đổi địa điểm làm việc cần phải đăng ký lại với các cơ quan chức năng.
* Kiểm tra thông tin về địa chỉ nơi làm việc, tên công ty trên Hợp đồng lao động với nơi làm việc thực tế. Vì trên thực tế vẫn có một số ít công ty điều chuyển người lao động thuộc công ty mình sang làm việc cho các công ty khác, việc làm này là trái với pháp luật, nếu bị các cơ quan xuất nhập cảnh Hàn Quốc phát hiện thì người lao động vẫn bị xử phạt. Khi phát hiện ra vấn đề này, người lao động hãy thông báo với Trung tâm Việc làm và được quyền yêu cầu chuyển nơi làm việc.

Tin khác