Hội chợ việc làm dành cho người lao động EPS về nước tổ chức tại thành phố Hà Nội ngày 16/5/2017
Nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và 1 năm ký lại Bản ghi nhớ bình thường về phái cử và tiếp nhận lao động theo chương trình EPS, ngày 16/5/2017, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Đại sứ quán nước Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội chợ việc làm cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước và trao giải cuộc thi “Lao động EPS hồi hương thành công năm 2017”.
Tham dự Lễ khai mạc có Bà Đào Hồng Lan - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ngài Lee Hyuk - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam, Văn phòng HRD tại Việt Nam; Ông Khuất Văn Thành - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội và đại diện Lãnh đạo Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH, Trung tâm lao động ngoài nước và Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội.
Tại Lễ khai mạc Hội chợ việc làm, Bà Đào Hồng Lan - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu: Trong hơn 12 năm thực hiện chương trình EPS, Việt Nam đưa được hơn 96.000 lượt người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc và có hơn 50.000 người lao động tham gia chương trình này đã về nước có nhu cầu tìm việc làm trong nước. Bộ đã chỉ đạo Trung tâm lao động ngoài nước phối hợp với Văn phòng HRD tại Việt Nam và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, kết nối lao động EPS về nước với các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam và các doanh nghiệp khác có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực này; Đến nay đã tổ chức 34 Hội chợ và Phiên giao dịch việc làm dành cho người lao động từ Hàn Quốc trở về, đã thu hút sự tham gia của trên 700 lượt doanh nghiệp và hơn 4.000 lượt người lao động, tiếp nhận đăng ký của trên 1.000 lượt người lao động phỏng vấn tìm việc tại 44 doanh nghiệp theo hình thức giới thiệu việc làm online qua website của Trung tâm. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ghi nhận và đánh giá rất cao sự hỗ trợ cho lao động EPS về nước của Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) thông qua hoạt động phối hợp hỗ trợ đào tạo và giới thiệu việc làm, tạo cơ hội cho người lao động EPS về nước tìm được việc làm, có thu nhập để ổn định cuộc sống, góp phần động viên, khuyến khích người lao động tham gia chương trình EPS tuân thủ quy định và yên tâm về nước, đồng thời giúp cho các doanh nghiệp tuyển dụng được lao động có kinh nghiệm, đã được tiếp cận khoa học công nghệ và kỷ cương lao động mới. Thay mặt Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng gửi lời cảm ơn, lời chúc sức khỏe và thành công tới Ngài Đại sứ, Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo các đơn vị tham dự buổi lễ; đại diện các doanh nghiệp tuyển dụng lao động và người lao động tham dự Hội chợ việc làm; các cơ quan thông tấn, báo chí đến dự và đưa tin về hoạt động này.
Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ việc làm, Ngài Lee Hyuk - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam cho rằng, một trong những lý do khiến nhiều lao động Việt Nam ở Hàn Quốc lo lắng khi sắp hết hạn hợp đồng là không tìm được việc làm ở quê hương, do vậy việc hỗ trợ việc làm trong nước để người lao động sau khi hết thời hạn hợp đồng làm việc ở Hàn Quốc có thể yên tâm quay về nước là vô cùng quan trọng. Việc tổ chức Hội chợ hôm nay đã tạo cơ hội cho người lao động và doanh nghiệp Hàn Quốc gặp nhau. Bên cạnh đó, người lao động qua gần 5 năm làm việc tại Hàn Quốc không chỉ có tay nghề cao, am hiểu tâm lý người Hàn Quốc, văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc, mà còn có ưu điểm lớn là biết tiếng Hàn. Nếu họ được tuyển dụng vào doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam chắc chắn sẽ giúp ích cho doanh nghiệp.
Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ việc làm, Ông Khuất Văn Thành - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội khẳng định Sở cũng xác định công tác hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS trở về nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo cơ hội cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS của thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận tìm được việc làm sau khi về nước, có thu nhập để nhanh chóng ổn định cuộc sống. Thông qua hoạt động này nhằm động viên, khuyến khích người lao động yên tâm về nước đúng quy định khi hết hạn hợp đồng lao động, để góp phần làm giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.
Bà Đào Hồng Lan - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ngài Lee Hyuk - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam; Ông Khuất Văn Thành - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội nhấn chuông khai mạc Hội chợ việc làm




Quang cảnh Hội chợ việc làm ngày 16/05/2017
Tham gia Hội chợ việc làm lần này có 32 doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam và 238 lao động EPS từ Hàn Quốc về nước đăng ký phỏng vấn tìm việc. Kết quả sơ bộ: đã có 87 người lao động được sơ tuyển. Đại diện các doanh nghiệp tuyển dụng đánh giá cao về tay nghề, trình độ tiếng Hàn và các kỹ năng cơ bản khác của người lao động EPS về nước tham gia phỏng vấn tại Hội chợ việc làm lần này.
Trong thời gian tới, Trung tâm lao động ngoài nước sẽ phối hợp với Văn phòng HRD tại Hà Nội và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các biện pháp hỗ trợ đào tạo để nâng cao năng lực cho người lao động và đẩy mạnh hoạt động giới thiệu việc làm để tạo cơ hội cho người lao động EPS sau khi về nước nhanh chóng tìm được việc làm, ổn định cuộc sống./.
TRUNG TÂM LAO ĐỘNG NGOÀI NƯỚC
Tin khác