THÔNG BÁO CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG, DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP (COVID-19) ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐI THỰC TẬP KỸ THUẬT, LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI

Thực hiện Công điện số 01/CĐ-BLĐTBXH ngày 02/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19), thời gian qua, Trung tâm Lao động ngoài nước đã triển khai các giải pháp như: phun thuốc khử trùng tại các lớp học, khu giảng đường, ký túc xá, nhà ăn, cung cấp dung dịch nước rửa tay tại các lớp học cho người lao động; kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người lao động đeo khẩu trang trong quá trình học tập, tập trung xuất cảnh; tạm hoãn xuất cảnh đối với lao động có các triệu chứng cảm, cúm, sốt, ho, khó thở...; hoãn tổ chức khóa đào tạo ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động đã trúng tuyển hoặc được chủ sử dụng lao động lựa chọn trong tháng 02/2020. Trung tâm Lao động ngoài nước cũng thường xuyên trao đổi với cơ quan tiếp nhận của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Cộng hòa liên bang Đức để thông tin các biện pháp Trung tâm đã triển khai, cập nhật tình hình dịch bệnh tại các quốc gia này và phối hợp phòng chống dịch cho người lao động.

Theo thông tin từ Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Công ty Vivantes (CHLB Đức), Văn phòng Quản lý lao động EPS tại Hàn Quốc hiện chưa có người lao động Việt Nam tham gia các Chương trình của Trung tâm làm việc tại các quốc gia trên bị nhiễm bệnh, người lao động đã được thông tin, khuyến cáo đầy đủ về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Hiện nay, các cơ quan tiếp nhận vẫn đề nghị tiếp tục tổ chức cho người lao động Việt Nam xuất cảnh theo kế hoạch đã thống nhất.

Nhằm tăng cường hơn nữa việc phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động; thực hiện các biện pháp phòng dịch theo đề nghị của các quốc gia tiếp nhận lao động, Trung tâm Lao động ngoài nước yêu cầu người lao động đang tham gia các Chương trình đi thực tập kỹ thuật, làm việc ở nước ngoài của Trung tâm một số nội dung như sau:

1. Nghiêm túc chấp hành các khuyến cáo của cơ quan y tế trong việc phòng chống dịch Covid-19.

2. Đối với người lao động có thông báo tập trung đào tạo bồi dưỡng kiến thức cần thiết; xuất cảnh mà đang bị cảm, cúm, sốt, viêm họng, ho…hoặc đang trong quá trình điều trị các triệu chứng nêu trên đề nghị không đến tập trung và thông tin với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương để tổng hợp thông báo cho Trung tâm Lao động ngoài nước.

3. Trong quá trình tập trung đào tạo, xuất cảnh, hàng ngày Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ tiến hành đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe của người lao động . Trong trường hợp phát hiện có các triệu chứng cảm, cúm, sốt, viêm họng, ho, khó thở..., người lao động sẽ được tạm dừng khóa đào tạo, hoãn kế hoạch xuất cảnh để chữa bệnh và thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ trao đổi với cơ quan tiếp nhận bố trí kế hoạch đào tạo, xuất cảnh mới sau khi người lao động bình phục hoàn toàn.

4. Trường hợp người lao động có các triệu chứng nêu trên nhưng cố tình không báo cáo với Trung tâm Lao động ngoài nước tự ý uống thuốc điều trị, hạ sốt để đối phó nhằm tiếp tục tham gia khóa đào tạo, xuất cảnh thì sẽ bị buộc thôi học, cơ quan tiếp nhận sẽ hủy hợp đồng lao động, dừng xuất cảnh. Sau khi người lao động nhập cảnh cơ quan y tế của các nước tiếp nhận sẽ tiếp tục tiến hành xét nghiệm, kiểm tra, nếu người lao động bị phát hiện uống thuốc hạ sốt, thuốc cảm cúm thì sẽ bị buộc về nước.

Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo và yêu cầu người lao động nghiêm túc thực hiện các nội dung nêu trên./.
Tin khác