Bác sĩ: 'Tôi đã hết sợ'

HÀN QUỐC Ban đầu bác sĩ Yoon thấy e sợ khi phải điều trị bệnh nhân Covid-19 mà không hiểu bệnh này thế nào. Nhưng sau bốn tuần, ông đã vững tâm.

Khi dịch Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc cách đây một tháng, nhiều bác sĩ quân y, nhân viên y tế công được yêu cầu hỗ trợ việc chữa bệnh để giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện. Một trong những nguồi tăng cường là bác sĩ Yoon Si-mong của Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul.

"Ban đâu tôi rất lo sợ bởi đây là loại bệnh truyền nhiễm mới, chưa rõ ràng. Nhưng khi bắt đầu điều trị và hiểu về sự phát triển lâm sàng của căn bệnh, nỗi sợ hãi dần lui", ông nói.

Bác sĩ Yoon lo ngại sự hoảng loạn thái quá có thể làm tổn hại toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khoẻ của Hàn Quốc. Hiện ông Yoon đang điều trị cho 7 bệnh nhân mắc Covidd-19 tại Khu cách ly số 39 tại Bệnh viện Đại học Seoul. Trong khu cách ly chỉ có 4 bác sĩ bao gồm một bác sĩ nội trú, một chuyên gia, một bác sĩ chuyên khoa.

"Đài truyền hình cập nhật số ca nhiễm và tử vong mới mỗi ngày. Nếu mọi người thấy lượng bệnh nhân mắc và tử vong tăng, họ sẽ càng lo lắng", bác sĩ Yoon nói.

Ông cũng cảm thấy áp lực khi tiếp xúc với người nhiễm virus mà chỉ mặc quần áo bảo hộ cấp D trên người. Song thời gian trôi qua, ông và các đồng nghiệp làm quen với tình trạng này. Nỗi sợ hãi được gạt bỏ sau khi hiểu thêm về bệnh. Ông nói mình không thể tiếp tục lo lắng khi còn nhiều bệnh nhân cần điều trị.

"Tôi từng chữa bệnh trong trạng thái căng thẳng suốt. Nhưng sau 4 tuần, tôi không còn cảm giác mình đang phải chiến đấu với một 'căn bệnh lạ' nữa. Người dân có thể sợ Covid-19, nhưng một khi bạn hiểu về nó, bạn sẽ không còn cảm giác này", ông cho biết.

Đối với các bệnh nhân không nghiêm trọng, bác sĩ không tốn quá nhiều công sức. Hàng loạt báo cáo cho thấy, người mắc Covid-19 nhẹ có thể tự hồi phục mà không cần điều trị đặc biệt.

Theo bác sĩ Yoon, bệnh này thường không ảnh hưởng quá nhiều đến những người trẻ và không mắc bệnh nền.

"Vấn đề nằm ở những người già có bệnh lý sẵn. Chúng tôi có thể tập trung vào các bệnh nhân nặng. Báo cáo của truyền thông quá chú trọng vào số ca mắc mới và tử vong", ông nhấn mạnh.

Bác sĩ Yoon nhận định tình trạng hoảng loạn của công chúng đến từ việc thiếu thông tin. Nếu vội vã tới khu đặc trị của các bệnh viện chỉ vì sợ hãi, người dân có thể đối mặt với nguy cơ lây nhiễm chéo. Ông cảnh báo những hành động "phi lý" như vậy tạo áp lực đối với bác sĩ ở các cơ sở y tế được chỉ định và ảnh hưởng đến việc điều trị cho các bệnh nhân thực sự cần điều trị.

Trích lời chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Seoul Oh Myeong-don, ông Yoon nói: "Nếu người cao tuổi đang có bệnh nền nghi nhiễm virus, họ nên đến ngay cơ sở y tế để được điều trị. Song các bệnh nhân có biểu hiện nhẹ nên chờ đợi ở nhà để các triệu chứng rõ ràng hơn. Nhưng nên tránh các hoạt động thông thường bởi vẫn có nguy cơ lây cho người khác".

Nguồn: https://vnexpress.net/suc-khoe/bac-si-toi-da-het-so-4065971.html
Tin khác