Thủ tướng Đức lần đầu phát thông điệp toàn quốc, Anh đóng cửa toàn bộ trường học, số ca mắc Covid-19 ở Nga tăng cao nhất

Trong thông điệp được phát trực tiếp toàn quốc lần đầu tiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã mô tả cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ra là thách thức lớn nhất đối với nước Đức kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Nhấn mạnh tình hình rất nghiêm trọng, Thủ tướng Merkel kêu gọi toàn thể dân chúng tuyệt đối tuân thủ các quy định và những hạn chế mà chính quyền liên bang và các bang đưa ra, nhấn mạnh, cần phải giảm thiểu tất cả những gì có thể gây nguy hiểm cho mọi người ở Đức.

Bà Merkel nêu rõ, cần phải tôn trọng việc duy trì khoảng cách lẫn nhau và việc đóng lại cuộc sống công cộng thường nhật là "vấn đề sống còn".

Thủ tướng Đức cũng nhấn mạnh, những quy định áp đặt cho mọi hành động hiện nay là nhằm làm chậm sự lây lan của virus, có thể kéo dài nhiều tháng và giúp giành lợi thế về mặt thời gian nhằm ứng phó với dịch bệnh. Theo bà, tất cả sẽ phụ thuộc vào việc mọi người tuân thủ và thực hiện các hạn chế mà không có ngoại lệ với bất cứ trường hợp nào.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Merkel cũng đảm bảo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhấn mạnh, Chính phủ Đức sẽ nỗ lực hết sức để bù đắp cho những tác động về kinh tế do dịch gây ra, trong đó có việc phải bảo đảm việc làm cho người lao động. Bà nêu rõ, Chính phủ Đức có thể và sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để giúp các doanh nghiệp và người lao động" vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay.

Nhà lãnh đạo Đức cũng trấn an những lo ngại của dân chúng về vấn đề nguồn cung lương thực, kêu gọi người dân chỉ mua lương thực ở mức vừa đủ, không tích trữ lương thực một cách "vô nghĩa", đồng thời khẳng định nhà nước sẽ luôn đảm bảo các nguồn cung cấp thực phẩm cho dân chúng.

Thủ tướng Merkel cũng cho biết, trong khi các nhà nghiên cứu đang làm việc với áp lực rất cao để phát triển thuốc và vaccine chống SARS-CoV-2 thì việc làm chậm sự lây lan của virus là cách duy nhất hiện nay để ứng phó với dịch hiện. Bà khẳng định, nước Đức có hệ thống y tế tuyệt vời, có thể nói là một trong những hệ thống y tế tốt nhất thế giới, song các bệnh viện cũng sẽ quá tải nếu phải tiếp nhận quá nhiều bệnh nhân trong cùng một thời gian quá ngắn.

Không giống như những bài phát biểu thường niên dịp Năm mới, đây là bài phát biểu trực tiếp đầu tiên của bà Merkel đến toàn thể dân chúng Đức kể từ khi bà nắm quyền thủ tướng năm 2005, với mục đích là trấn an người dân và kêu gọi mọi người cùng nghiêm túc chung tay chống dịch.

Tính đến 19h ngày 18/3 (giờ địa phương) trên toàn nước Đức đã ghi nhận 12.327 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và 28 ca tử vong do virus này.

Trong khi đó, Thành phố Mitterteich đã trở thành nơi đầu tiên ở Đức áp đặt lệnh giới nghiêm để ngăn dịch Covid-19 lây lan. Thành phố này có khoảng 7.000 dân, trực thuộc vùng Tirschenreuth, bang Bayern. Phát ngôn viên của vùng Tirschenreuth cho biết, tính đến chiều 18/3, toàn vùng đã có 47 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 25 ca ở thành phố Mitterteich.

Theo lệnh giới nghiêm, người dân Mitterteich vẫn được lái xe đi làm, mua đồ tạp hóa, đến các nhà thuốc hoặc nơi khám chữa bệnh. Giao thông hàng hóa cũng sẽ được duy trì. Tuy nhiên, mọi hoạt động sẽ được kiểm soát chặt và người dân được khuyến cáo giảm các liên hệ xã hội xuống mức tối thiểu.

* Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố, tất cả các trường học trên cả nước sẽ đóng cửa từ ngày 20/3 do dịch Covid-19 diễn biến ngày càng xấu. Theo nhà lãnh đạo Anh, đây là biện pháp tăng cường cần thiết do số người mắc bệnh và tử vong đang gia tăng nhanh.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Anh có 104 người tử vong vì Covid-19 và số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng thêm 676 người, nâng tổng số ca mắc bệnh lên thành 2.626 người. Chính phủ Anh cho biết, sẽ nâng gấp đôi số người được kiểm tra, xét nghiệm tại vùng England, nơi dịch diễn biến nghiêm trọng, với 25.000 ca/ngày.

Nguồn:baoquocte.vn

Tin khác