Chính phủ Hàn Quốc đẩy mạnh truy bắt người nước ngoài cư trú trái phépđể phòng chống tội phạm
Thời gian qua, số lượng người nước ngoài cư trú và làm việc trái phép tại Hàn Quốc liên tục gia tăng  kéo theo đó tình trạng mất trất tự, an toàn xã hội do những đối tượng này gây ra (tính đến năm 2014 tại Hàn Quốc có trên 200.000 người nước ngoài cư trú trái phép). Liên tiếp trong các năm từ 2011 đến 2013 liên tục xảy ra vụ các vụ phạm tội nguy hiểm như giết người, trộm cắp, hãm hiếp. Tình hình trên đã làm dấy lên tâm lý bất an và phản ứng trong dư luận của Hàn Quốc.
Để giải quyết các vấn đề tồn tại nêu trên, tại Hội nghị định kỳ chính sách quốc gia lần thứ 67 được tổ chức vào ngày 05/02/2014 tại Seoul do Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong Won chủ trì đã thảo luận về “Tình trạng hiện nay của người nước ngoài cư trú bất hợp hợp pháp và các giải pháp trong tương lai” đã quyết định thông qua nhiều giải pháp quan trọng gồm:
Tăng cường kiểm soát xuất nhập cảnh, cấp visa: Tăng cường kiểm xét việc cấp visa và ngăn chặn việc việc nhập cảnh với mục đích cư trú bất hợp pháp thông qua đường du lịch.
Đẩy mạnh việc truy quét người cư trú bất hợp pháp: 
  - Thành lập các đội liên ngành gồm: Bộ tư pháp, Cảnh sát quốc gia, Ủy ban an toàn quốc dân mở các chiến dịch truy quét quy m ô quốc gia và được duy trì trong cả năm 2015. Đặc biệt tại Suwon, địa phương đã xảy ra vụ án mạng liên quan đến người nước ngoài sẽ thành lập “ Đội truy quét toàn diện thuộc thành phố” và tại Busan nơ có số lượng người cu trú bất hợp pháp cao sẽ thành lập “ Đội điều tra đặc biệt người di dân” .
  - Thông qua điều luật sửa đổi của “Luật quản lý xuất nhập cảnh” về việc xử phạt nặng chủ sử dụng tuyển dụng trái phép người nước ngoài và lập các hồ sơ giả để đăng ký lưu trú cho các đối tượng này. Các hành vi từ chối, cản trở việc điều tra mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt đến 10.000.000 won, người nộp hồ sơ giả đăngký lưu trú sẽ bị trục xuất về nước.
- Miễn xử phạt đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện trình diện, đăng ký về nước.
Trục xuất những người nước ngoài bị nghi ngờ có khả năng gây ra các hoạt động tội phạm, gây mất an ninh an toàn cho xã hội:
  - Chia nhỏ khu vực quản lý tại những nơi tập trung đông người nước ngoài: Những khu vực có trên 20% người nước ngoài hoặc tập trung từ 5.000 người nước ngoài trở lên sẽ quản lý theo đường, ấp, phường.
  - Để tăng cường quản lý đối với các đối tượng phạm tội người nước ngoài, Bộ tư pháp và các cơ quan quản lý sẽ sử dụng hệ thống thông tin được chia sẻ qua mạng máy tính để nhanh chóng kiểm tra hồ sơ và công bố thông tin về kết quả xử lý.
Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền:
  - Cộng đồng tự quản khu vực, Sở lao động địa phương...cùng phối hợp để ngăn chặn việc tuyển dụng trái phép người cư trú bất hợp pháp thông qua các hình thức: Tuyên truyền nâng cao nhận thức của các chủ sử dụng lao động và người dân, tiếp nhận thông tin về người cư trú bất hợp pháp.
  - Triển khai, phát động tổng chiến dịch “Chiến dịch ngăn chặn người nước ngoài cư trú bất hợp pháp ”đến các cơ quan liên quan.
Theo Thủ tướng Chung Hong Won, các giải pháp toàn diện đối với các vấn đề liên quan đến người cư trú bất hợp pháp lần này nhằm vào 200.000 người nước ngoài đang cư trú bất hợp pháp là cần thiết, được thực hiện dưa trên các quy định của pháp luật. Các Bộ Tư pháp, Bộ Lao động và Việc Làm, Cảnh sát quốc gia và các cơ quan liên quan đã thống nhất kêu gọi hành động vì một “xã hội đa văn hóa lành mạnh và ổn định”    
       Như vậy, để đối phó với tình trạng vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng liên quan đến người nước ngoài đang cư trú trái phép tại Hàn Quốc, Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua các giải pháp được xem là toàn diện, triệt để và cứng rắn, được triển khai trên phạm vi toàn quốc với sự vào cuộc cả các Bộ, ban ngành liên quan để bắt giữ và trục xuất người nước ngoài cư trú bất hợp pháp.
Tin khác