Chương trình đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức theo thỏa thuận giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty TNHH Vivantes
Lễ ký bản thỏa thuận hợp tác

Trên cơ sở bản Thỏa thuận đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (MOLISA) và Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức (BMWi) thống nhất về những nguyên tắc cơ bản khi tuyển chọn nhân lực một cách công bằng để đào tạo trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già; Được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm Lao động ngoài nước và công ty TNHH VIVANTES Diễn đàn cho người cao tuổi, CHLB Đức ký kết bản Thỏa thuận về việc thực hiện Tuyển chọn, đào tạo và đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức, cụ thể như sau:

1. Tiêu chí lựa chọn ứng viên

- Tuổi từ đủ 21 đến 25 tuổi tính tại thời điểm nộp hồ sơ dự tuyển;

- Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông tương đương với bằng tốt nghiệp trung học của Đức;

- Đang học hoặc đã tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng tại các trường Trung cấp, Cao đẳng hoặc Đại học;

- Không có tiền án, tiền sự, có tư cách đạo đức tốt;

- Đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam;

- Tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện của Việt Nam và sẽ được xác minh ngay khi bắt đầu khóa đào tạo tiếng Đức;

Những ứng viên phù hợp với các tiêu chí nêu trên sẽ tham dự phỏng vấn do công ty TNHH Vivantes diễn đàn cho người cao tuổi phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước tổ chức để tuyển chọn ứng viên đủ điều kiện tham gia chương trình.

2. Tham gia các khóa đào tạo.

- Các ứng viên đủ tiêu chuẩn sẽ tham dự khóa đào tạo tiếng Đức trong thời gian 12 tháng tại Việt Nam do Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty TNHH Vivantes Diễn đàn cho người cao tuổi phối hợp tổ chức và quản lý; công tác đào tạo do Viện Goethe tại Hà Nội thực hiện. Khóa học này sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 8 hàng năm.

- Kết thúc thời gian đào tạo, các ứng viên sẽ thi tốt nghiệp, những ứng viên thi đỗ sẽ được cấp chứng chỉ B2, các ứng viên sẽ được tham gia khóa đào tạo nghề tại Đức trong thời gian 3 năm để trở thành Điều dưỡng viên chăm sóc người già được cấp chứng chỉ quốc gia. Đối với các ứng viên đã có sẵn kiến thức y tế chuyên môn có thể làm đơn xin rút ngắn thời gian học nghề 3 năm.

3. Quyền lợi và trách nhiệm của ứng viên khi tham gia Chương trình.

· Quyền lợi:

- Ứng viên tham gia Chương trình sẽ được Công ty TNHH VIVANTES diễn đàn cho người cao tuổi hỗ trợ toàn bộ chi phí ăn (3 bữa ăn mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 6) và ở trong thời gian tham gia khóa đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam và các chi phí làm hộ chiếu, xin visa, khám sức khỏe và mua vé máy bay từ Việt Nam sang Đức.

- Học phí học tiếng Đức tại Việt Nam khoảng 150 euro/ tháng (mức học phí này đã được phía Đức hỗ trợ một phần) sẽ được Công ty TNHH VIVANTES diễn đàn cho người cao tuổi ứng trước.

- Trong thời gian học nghề 3 năm tại Đức, hàng tháng các ứng viên sẽ được nhận một khoản học bổng học nghề ít nhất là 800 euro cho năm học nghề đầu tiên, 870 euro cho năm học nghề thứ hai và 970 euro cho năm học nghề thứ ba.

- Thi đỗ sau khi kết thúc thời gian học nghề là tiêu chí tiên quyết để các ứng viên có thể được tiếp nhận vào các cơ sở chăm sóc người già tại CHLB Đức; sẽ được công ty Vivantes mời ký hợp đồng làm việc.

Những ứng viên không đỗ sau khi kết thúc thời gian học nghề, sẽ được thi lại 1 lần, nếu vẫn không đạt kết quả sẽ bị loại khỏi chương trình đào tạo và phải về nước, các ứng viên này sẽ tự chi trả tiền vé máy bay về nước.

· Trách nhiệm:

- Các ứng viên đủ điều kiện tham gia Chương trình sẽ phải nộp cho Trung tâm Lao động ngoài nước số tiền 300 euro để phục vụ công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và quản lý.

- Các ứng viên đủ tiêu chuẩn để sang Đức tham gia khóa đào tạo nghề sẽ hoàn trả lại cho Công ty TNHH VIVANTES diễn đàn cho người cao tuổi tổng chi phí cho việc đào tạo tiếng Đức tại Hà Nội và chi phí đào tạo nghề tại Đức là 5.400 euro, theo đó mỗi tháng sẽ khấu trừ 150 euro vào học bổng học nghề hàng tháng của các ứng viên. Khoản thu này (150 euro) chỉ bao gồm chi phí đào tạo nghề mà các trường Đào tạo nghề tại Đức bắt buộc và chi phí phí cho khóa học tiếng Đức tại Việt Nam.

- Nếu các ứng viên sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghề tại Đức và ký hợp đồng làm việc với Công ty TNHH VIVANTES diễn đàn cho người cao tuổi thì sẽ được công ty hoàn trả lại khoản học phí đào tạo nghề đã thu (3.600 euro).

- Công ty TNHH VIVANTES diễn đàn cho người cao tuổi sẽ hỗ trợ các ứng viên trong việc tìm nhà ở. Các ứng viên sẽ tự chi trả chi phí thuê nhà tối đa là 300 euro/ tháng. Nếu chi phí thuê nhà vượt quá định mức này, các cơ sở đào tạo nghề sẽ hỗ trợ các ứng viên phần còn lại.

- Các ứng viên có trách nhiệm đóng các khoản thu xã hội (đã định trước) do Luật pháp Đức quy định.

- Các ứng viên tự ý chấm dứt trước thời hạn việc học tiếng Đức tại Việt Nam cũng như học nghề điều dưỡng tại Đức sẽ phải có trách nhiệm hoàn trả lại cho Công ty TNHH VIVANTES diễn đàn cho người cao tuổi toàn bộ những chi phí phát sinh khi tham gia chương trình.

 TRUNG TÂM LAO ĐỘNG NGOÀI NƯỚC

Tin khác