GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM LAO ĐỘNG NGOÀI NƯỚC LÀM VIỆC VỚI CÁC CƠ QUAN LIÊN QUAN TẠI HÀN QUỐC

Trong khuôn khổ chuyến công tác phối hợp tổ chức các buổi thông tin tuyên truyền, vận động người lao động về nước đúng thời hạn tại thành phố Bucheon (ngày 6/9/2015) và thành phố Changwon (ngày 13/9/2015), Đoàn công tác của Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước và Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước do ông Phan Văn Minh - Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước làm trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với các cơ quan liên quan của Hàn Quốc về vấn đề hợp tác thực hiện chương trình EPS.

Đoàn công tác đã làm việc với Phòng Chính sách Nhân lực nước ngoài thuộc Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc. Tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác, ông Phan Văn Minh đã thông báo tới Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc về các biện pháp mà các cơ quan chức năng Việt Nam đang triển khai ở trong nước và tại Hàn Quốc nhằm giảm tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc; Chính sách miễn xử phạt đối với người lao động Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước, nội dung các buổi tuyên truyền mà Đoàn triển khai tại Hàn Quốc. Ông Ma Sung Kyun, Trưởng phòng Chính sách nhân lực nước ngoài đã ghi nhận những nỗ lực mà phía Việt Nam đã và đang triển khai ở trong nước và tại Hàn Quốc. Ông Trưởng phòng cũng khẳng định sự ưa thích và tín nhiệm cao mà các doanh nghiệp Hàn Quốc dành cho người lao động Việt Nam, cũng như việc tỉ lệ người lao động Việt Nam ở lại làm việc bất hợp pháp sau khi hết hạn hợp đồng cao một phần do nguyên nhân từ một số doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn tiếp nhận và sử dụng những lao động bất hợp pháp. Ông Ma Sung Kyun đề nghị phía Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm giảm tỉ lệ lao động bất hợp pháp theo lộ trình mà Bộ LĐ – TB và XH đã cam kết với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, làm cơ sở cho việc hai bên đàm phán ký lại Bản ghi nhớ bình thường.

Đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với Cục Nhân lực nước ngoài thuộc Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea). Tiếp đoàn có ông Cục trưởng Woo Boong Woo và lãnh đạo các phòng chuyên môn. Thay mặt Đoàn, ông Phan Văn Minh đã thông báo các nội dung hoạt động của Đoàn trong thời gian công tác tại Hàn Quốc, cảm ơn HRD Hàn Quốc đã tích cực hỗ trợ Văn phòng QLLĐ EPS triển khai hoạt động, cảm ơn HRD đã gửi thư mời người lao động tham dự 02 buổi tuyên truyền tại thành phố Bucheon và Changwon, cử đại biểu các chi nhánh HRD tham dự và đã hỗ trợ 1.500 bộ tài liệu tiếng Hàn cho người lao động sắp hết hạn hợp đồng lao động ôn tập tiếng Hàn để dự thi tiếng Hàn trên máy tính để quay trở lại Hàn Quốc làm việc.

Tại buổi làm việc, để ghi nhận những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác sử dụng nguồn nhân lực giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ năm 2006 đến nay, thừa ủy quyền của Chủ tịch HRD, ông Woo Boong Woo đã trao kỷ niệm chương cho ông Phan Văn Minh – Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước.


Ảnh: ông Woo Boong Woo trao kỷ niệm chương của HRD cho ông Phan Văn Minh – Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước.

Cũng trong khuôn khổ chương trình công tác, Đoàn công tác đã làm việc với Tổ chức phát triển quan hệ chủ thợ (NOSA) thuộc Tổng liên đoàn lao động Hàn Quốc - là cơ quan được giao đào tạo định hướng cho người lao động của 3 nước Việt Nam, Thái Lan và Mông Cổ sau khi nhập cảnh làm việc theo chương trình EPS trong ngành sản xuất chế tạo. Từ khi thực hiện chương trình EPS đến nay, NOSA đã tiếp nhận và đào tạo, định hướng cho hơn 64.000 người lao động Việt Nam trong tổng số hơn 118.000 người lao động nước ngoài được đào tạo tại đây.

Tại buổi làm việc, ông An Seong Geun - Giám đốc Trung tâm đào tạo của NOSA đã đánh giá cao sự phối hợp của Trung tâm Lao động ngoài nước trong việc triển khai đào tạo cho người lao động, các hoạt động đón người lao động tại sân bay và giảng bài cho người lao động tại trung tâm đào tạo của NOSA. Về phía Nosa, ông An khẳng định sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác hỗ trợ, đào tạo người lao động Việt Nam tại đây, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người lao động về Văn hóa, pháp luật của Hàn Quốc và trách nhiệm thực hiện đúng hợp đồng lao động với doanh nghiệp sử dụng lao động.

Để ghi nhận những đóng góp tích cực trong công tác phối hợp với NOSA, thừa ủy quyền của ông Tổng thư ký NOSA, ông An Seong Geun đã trao kỷ niệm chương của NOSA cho ông Phan Văn Minh – Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước và ông Lê Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước.

Cùng với các hoạt động trên, Đoàn công tác cũng đã làm việc với HRD chi nhánh Gyeonggi; Trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài Changwon và thăm Công ty SevenR Engineering tại tỉnh Gyeonggi nơi có 06 người lao động Việt Nam đang làm việc. Giám đốc HRD chi nhánh Gyeonggi; Giám đốc Trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài Changwon và Giám đốc Công ty SevenR Engineering đánh giá cao sự cần cù và trình độ tay nghề của người lao động Việt Nam, đồng thời thông tin với Đoàn về tình hình hỗ trợ người lao động Việt Nam và đều khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ người lao động Việt Nam, phối hợp thường xuyên với các cơ quan liên quan của Việt Nam để giải quyết các vấn đề phát sinh của người lao động.


Ảnh: Đoàn công tác thăm Công ty SevenR Engineering tại tỉnh Gyeonggi

- nơi có 6 người lao động Việt Nam đang làm việc.


Tin khác