CƠ HỘI CHO LAO ĐỘNG CƯ TRÚ BẤT HỢP PHÁP VỀ NƯỚC (Theo Báo Lao động ngày 01/12/2015)
“Lung gió mi” t Ngh quyết 62

Thời gian qua Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều biện pháp để giảm lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc tại Hàn Quốc. Trên tinh thần Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 30/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương trên cả nước, nhất là các tỉnh, thành phố có nhiều lao động đi làm việc tại Hàn Quốc đã tích cực tuyên truyền, vận động đến người dân, chính quyền, đoàn thể cơ sở và yêu cầu các gia đình tích cực vận động người thân về nước đúng quy định khi hết hạn hợp đồng lao động. Các đơn vị chức năng của Bộ đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ người lao động hết hạn hợp đồng lao động làm thủ tục hồi hương. Trước khi hết hạn hợp đồng lao động 2 tháng, người lao động nhận được hướng dẫn về thủ tục về nước, nhận tiền bảo hiểm, tiền lương tháng cuối cùng. Sự hỗ trợ này giúp người lao động yên tâm về nước.

Kể từ tháng 11.2013, người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc phải ký quỹ lên đến 100 triệu đồng trước khi xuất cảnh. Đây là một chế tài mạnh mà Bộ LĐ-TB&XH áp dụng và đã bắt đầu phát huy tác dụng. Có 48 lao động không đáp ứng được yêu cầu công việc tại nơi làm việc đã tự giác về nước để nhận lại khoản tiền ký quỹ, đây là điều ít thấy so với trước khi áp dụng chế tài này.

Số người bị xử phạt vi phạm hành chính từ 80-100 triệu đồng theo Nghị định 95/NĐ-CP ngày 7.10.2015 của Chính phủ đến nay đã lên đến 1222 người. Chính sách này là biện pháp răn đe về mặt kinh tế và đã có tác động nhất định đến ý thức và trách nhiệm của một bộ phận lớn người lao động, buộc người lao động phải cân nhắc giữa lợi ích, cơ hội khi chấp hành về nước đúng thời hạn với hậu quả của việc ở lại cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Mặc dù đã có chế tài xử phạt, tuy nhiên để khuyến khích sự tự giác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 62/NQ-CP ngày 7.9.2015, trong đó thống nhất miễn xử phạt cho những NLĐ đang cư trú trái phép tại Hàn Quốc tự nguyện về nước từ ngày 1.9.2015 đến hết ngày 31.12.2015. Đây là chính sách nhân văn, là cơ hội cho người lao động về nước trong danh dự, không bị xử phạt.

Sau thời gian thực hiện quyết liệt các giải pháp trên, theo thông tin từ Cục Quản lý Lao động ngoài nước thì tháng 1.2015, tỉ lệ lao động Việt Nam đi làm việc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS) cư trú BHP tại Hàn Quốc lên tới 55,56%, nhưng tỷ lệ này đã có xu hướng giảm rõ rệt, xuống còn trung bình 35,68% trong 9 tháng đầu năm 2015. Tuy nhiên, vẫn cao hơn nhiều so với mức bình quân của các quốc gia phái cử lao động sang Hàn Quốc làm việc.

Cơ hi n đnh cuc sng cho người lao đng ti quê hương

Từ khi có chính sách mới về việc miễn xử phạt đến nay, đã có hơn 400 lao động có thời gian cư trú trái phép tại Hàn Quốc tự nguyện về nước.
Anh Nguyễn Văn Thức sinh năm 1983, quê huyện Bình Giang (Hải Dương) làm việc tại Hàn Quốc từ tháng 8.2006, về nước ngày 6.10.2015. Theo lời Thức, thời gian ở Hàn Quốc anh đã rong ruổi qua 6 tỉnh, thành phố của nước bạn. “Lương cơ bản được 1.000 USD/tháng, nếu tích cực tăng ca được khoảng 1700 USD. Thời gian gần đây phía Hàn Quốc truy quét mạnh, mấy người làm cùng bị bắt, nên tôi cũng nơm nớp lo sợ. Dịp này, đọc được thông tin trên mạng Internet, tôi quyết định về. Vì có nghề tiện công nghiệp, tôi sẽ lựa chọn một việc phù hợp tại địa phương để phát triển sự nghiệp, rồi tính chuyện xây dựng gia đình cho đời sống ổn định”.


H
Văn Dũng quê TP. Vinh (Ngh An) đi Hàn Quc t tháng 11.2010, cư trú bt hp pháp t 2014 đến nay, t nguyn v nước ngày 4.10.2015. Anh cho biết, vì mình đã có quyết đnh x pht theo Ngh đnh s 95, nhưng vì biết được nếu t nguyn v nước thì s được min np pht nên đã đăng ký đ v. Có chút vn liếng tích lu, Dũng quyết đnh thuê đa đim th trn Xuân An m quán ăn vì em vn có tay ngh nu ăn. Dũng cho biết, chính sách to điu kin cho lao đng cư trú BHP v nước mà không x pht như “ci trói” cho rt nhiu lao đng lâm tình cnh thì kh mà v thì s pht. “Em v nước thy rt thoi mái và nh nhõm, bn bè em đt này cũng có my người v. Chúng em xác đnh v quê, không th Hàn Quc mãi như thế này. Dù có tin cũng là tm b, mt mát cũng nhiu, tương lai không biết thế nào, nhiu người mong tiết kim được mt khon tin ri v nước làm ăn”, Dũng tâm s.

Đ
ược biết, người lao đng tr v t Hàn Quc có cơ hi tìm vic làm thông qua chính sách h tr vic làm do Trung tâm Lao đng ngoài nước (B Lao đng Thương binh & Xã hi) thc hin. Trung tâm Lao đng ngoài nước phi hp vi các trung tâm dch v vic làm ca các đa phương có nhiu doanh nghip Hàn Quc t chc các phiên giao dch vic làm đ to s kết ni gia doanh nghip Hàn Quc vi lao đng EPS v nước. Nhng người lao đng v nước và không còn nguyn vng quay tr li Hàn Quc, nếu không t khi nghip thì có th đăng ký tìm vic qua Trung tâm Lao đng ngoài nước.


(Theo Báo Lao động ngày 01/12/2015)

Tin khác