NHỮNG VẤN ĐỀ LƯU Ý ĐỐI VỚI ANH CHỊ EM LAO ĐỘNG TRONG DỊP TẾT BÍNH THÂN
Với các hoạt động văn hóa đậm đà hương vị ngày tết của dân tộc, mỗi người sẽ vơi bớt đi nỗi nhớ nhà trong những ngày đáng ra được đoàn viên bên gia đình. Tuy nhiên, những ngày tết, với thói quen và các hình thức sinh hoạt của người Việt, đây cũng là khoảng thời gian xảy ra nhiều vấn đề nguy cơ, rủi ro.
       
       Trong các hoạt động đón tết, có lẽ hoạt động phổ biến nhất là tổ chức các cuộc rượu với đủ các đối tượng: bạn bè đồng hương, bạn làm cùng công ty, anh em, họ hàng. Với tư duy “không uống không vui, không say không về” nhiều buổi gặp gỡ trở thành sàn đấu tửu lượng, có đủ mọi lý do để mời rượu và cuộc rượu chỉ thành công khi người ta khoe với nhau đầy tự hào, thành tích uống hết bao nhiêu chai rượu. Tuy nhiên bạn hãy nhớ rằng, đằng sau chén rượu là bao nhiêu hệ lụy khác. Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ nhiều vụ xo xát, đánh nhau, tai nạn trong những dịp tết gần đây..

Làm chủ bản thân, uống có chừng mực, vừa với khả năng, tửu lượng của mình, khéo léo từ chối khi cảm thấy mình không uống được nữa; không to tiếng, chấp nhặt, biết kiềm chế bản thân, không vì hiếu thắng của bản thân mà để xảy ra cãi vã, xô xát đó là cách hành xử khôn ngon. Sau khi uống bia rượu, dù ít hay nhiều, tuyệt đối không được điều khiển xe ô tô, mô tô. Bạn cũng biết rằng tại Hàn quốc, án phạt dành cho người điều khiển ô tô, mô tô sử dụng bia rượu rất nặng, có thể đối diện với tội danh hình sự. Tại Hàn Quốc, chỉ với khoảng 2.000USD bạn đã có thể sở hữu cho mình một chiếu ô tô, thi lấy bằng lái xe cũng không phải là điều quá khó, tuy nhiên những kỹ năng cơ bản, kinh nghiệm xử lý, khả năng đọc và hiểu các biển chỉ dẫn của hệ thống giao thông Hàn Quốc thì không phải ai cũng làm được. Vì vậy, khi bạn đang sở hữu một chiếc ôtô, bên cạnh sự tiện dụng thì chi phí cũng như các nguy cơ rủi ro cũng tăng lên. Trong những ngày tết, các bạn cần chủ động sử dụng phương tiện giao thông công cộng khi đi chơi, thăm viếng bạn bè vừa an toàn cho bản thân vừa tránh được các rắc rối không đáng có. Gần đây tại Hàn Quốc, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn do người lao động điều khiển xe gắn máy, xe ô tô gây ra, mà lỗi chủ yếu thuộc về anh chị em lao động như: điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, không có giấy phép lái xe, uống rượu bia, trong đó có nhiều vụ việc nghiêm trọng, phải mời người nhà sang chăm sóc.

Những ngày tết cũng là dịp nở rộ các trò đỏ, đen, bài bạc nhất là những khu vực tập trung nhiều người lao động Việt Nam như Busan, Changwon, Coeche, Ansan, khi đã nhẵn túi thì tiếp tục lao vào như thiêu thân, có những người hết tiền, cắm cả nhà cửa ở Việt Nam để đánh, để gỡ, rút cuộc, mang tiếng là sang Hàn nhưng khi đi tay trắng, khi về trắng tay. Truyền thông Hàn Quốc cũng đã nhiều lần đưa tin về việc cảnh sát bắt giữ các chiếu bạc của người Việt Nam. Đồng tiền bạn kiếm được là bằng mồ hôi, nước mắt của bạn và cho gia đình bạn, vì vậy hãy sử dụng nó hợp lý, đừng ném vào những cuộc chơi vô bổ, phi pháp, không những tiền mất mà còn tật mang.

Dù ở Hàn Quốc, nhưng nhiều người vẫn giữ các phong tục văn hóa, tập quán như thắp hương, nến, đốt vàng mã, đó là những thói quen tiềm ẩn các nguy cơ gây cháy nổ nếu bạn không để ý, cẩn thận. Vì vậy nếu có thắp hương, đốt nến thì sau khi hương tàn, nến tắt mới được đi ngủ hoặc ra khỏi nhà, ngoài ra các bạn nên kiểm tra, tắt tất cả các thiết bị điện, van bếp ga trước khi ra khỏi nhà.

Tết đang đến gần, các lễ hội của cộng đồng ngươi Việt Nam trên khắp Hàn Quốc đang diễn ra, những bánh chưng, câu đối đỏ với đầy đủ hương sắc truyền thống của quê nhà. Văn  phòng Quản lý lao động Việt Nam theo chương trình EPS tại Hàn Quốc xin chúc anh chị em một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và nhiều thành công.

====================================

  SỐ ĐIỆN THOẠI LIÊN HỆ KHI CẦN THIẾT:

- VĂN PHÒNG QUẢN LÝ LAO ĐỘNG EPS: 010-5943-6396/ 02-6959-2466
- CẢNH SÁT: 112
- CẤP CỨU: 119
Tin khác
CÁC VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI ĐĂNG KÝ NHẬN TIỀN BẢO HIỂM SAMSUNG TRƯỚC KHI VỀ NƯỚC   (04/02/2016)
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐANG LÀM VIỆC VÀ CƯ TRÚ BẤT HỢP PHÁP TẠI HÀN QUỐC TỰ NGUYỆN VỀ VỀ NƯỚC THEO QUY ĐỊNH TẠI MỤC 17 CỦA NGHỊ QUYẾT SỐ 62/NQ-CP NGÀY 7/9/2015   (22/09/2015)
THÔNG TIN HƯỚNG DẪN NGƯỜI LAO ĐỘNG SẮP HẾT HẠN HỢP ĐỒNG   (04/12/2015)
Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo chương trình EPS triển khai các hoạt động hỗ trợ người lao động hết hạn HĐLĐ về nước   (18/11/2015)
Về nước đúng hạn hợp đồng - Những chuyển biến tích cực của người lao động làm việc theo chương trình EPS Tại Hàn Quốc   (29/10/2015)
Thông báo tổ chức Ngày hội gặp gỡ, giao lưu và tư vấn pháp luật cho người lao động Việt Nam sắp hết hạn hợp đồng lao động   (24/08/2015)
LIÊN HOAN VĂN HÓA DÀNH CHO LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI - HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA NHÂN KỶ NIỆM 11 THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH EPS   (19/10/2015)
“Ngày hội Giao lưu, gặp gỡ và tư vấn pháp luật cho người lao động sắp hết hạn hợp đồnglao động” với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với người lao động và đại biểu tham dự.   (16/09/2015)
CƠ HỘI CHO LAO ĐỘNG TRÁI PHÉP Ở HÀN QUỐC VỀ NƯỚC   (16/12/2015)
VỀ NƯỚC TRƯỚC 31/12 ĐỂ ĐƯỢC MIỄN XỬ PHẠT   (09/12/2015)