HƯỚNG DẪN NGƯỜI LAO ĐỘNG MẪU MỰC LÀM THỦ TỤC TÁI NHẬP CẢNH HÀN QUỐC

HƯỚNG DẪN

NGƯỜI LAO ĐỘNG MẪU MỰC LÀM THỦ TỤC TÁI NHẬP CẢNH HÀN QUỐC

* Các loại giấy tờ người lao động cần chuẩn bị khi đến Trung tâm Lao động ngoài nước khai báo về nước:

1. Hộ chiếu gốc và 01 bản hộ chiếu photo;

2. 01 bản Hợp đồng lao động ký với chủ sử dụng photo (nếu có).

3. 06 ảnh chân dung cỡ 3,5 cm x 4,5 cm (nền trắng, giống với ảnh hộ chiếu).

4. Số tiền Việt Nam tương đương 630 USD (quy đổi theo tỷ giá bán ra của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tại thời điểm nộp tiền) để nộp theo quy định của chương trình và tiền khám sức khỏe (theo quy định của bệnh viện).

* Thời gian tiếp nhận khai báo:

Kể từ ngày 22/02/2016, lịch tiếp nhận khai báo và hướng dẫn làm thủ tục đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS được doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục ký hợp đồng lao động để quay trở lại Hàn Quốc làm việc (lao động mẫu mực) được quy định như sau:

- Thời gian: từ 8h30 đến 11h00 các ngày làm việc trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần)

Đối tượng ưu tiên tiếp nhận hồ sơ: những người lao động mẫu mực ở các tỉnh phía Nam trở về nước, sau khi nhập cảnh Việt Nam từ sân bay đến thẳng Trung tâm sẽ được ưu tiên tiếp nhận khai báo và hướng dẫn làm thủ tục trong cả buổi chiều (thời gian: từ 14h00 đến 17h00 các ngày làm việc trong tuần).
Lưu ý: người lao động phải xuất trình hộ chiếu có dấu nhập cảnh trong ngày mới được ưu tiên làm thủ tục buổi chiều

* Các bước thực hiện:

Bước 1: Khai báo về nước (tại Phòng Tuyển chọn lao động - Tầng 1)

1. Xuất trình Hộ chiếu và 01 bản Hợp đồng lao động ký với chủ sử dụng photo (nếu có).

2. Nhận 3 bản kê khai, gồm: Phiếu khai báo thông tin về nước, Tờ khai xin cấp visa, Bản cam đoan về tình trạng sức khoẻ.

(người lao động kê khai đầy đủ, chi tiết vào các giấy tờ trên và nộp lại cùng hộ chiếu gốc cho cán bộ hướng dẫn thủ tục ngay tại Phòng Tuyển chọn lao động).

3. Nộp tiền mua 1 bộ hồ sơ (35.000 đồng) và nhận hồ sơ.

4. Nhận 04 bản Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS ký với TTLĐNN.

5. Nhận Giấy giới thiệu đến Bệnh viện Đa khoa Tràng An để khám sức khỏe và bản hướng dẫn quy trình khám sức khỏe.

Bước 2: Nộp các khoản tiền theo quy định

Nộp cho TTLĐNN số tiền VNĐ tương đương 630 USD theo quy định của chương trình (quy đổi theo tỷ giá bán ra của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tại thời điểm nộp tiền), bằng hai hình thức:

1. Nộp tiền mặt tại Phòng Tài chính – Kế toán (tầng 2)

2. Hoặc nộp tiền vào tài khoản hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Trung tâm Lao động ngoài nước theo thông tin sau:

Tên tài khoản: Trung tâm lao động ngoài nước

Số tài khoản: 088704060036725

Tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam – Chi nhánh Lý Thường Kiệt (Hà Nội)

Nội dung chuyển tiền (phải ghi đầy đủ họ tên của người nộp tiền), cụ thể như sau: “Lao động mẫu mực ...(họ tên của lao động) ....nộp tiền đi Hàn Quốc”.

Bước 3: Khám sức khỏe (tại Bệnh viện Đa khoa Tràng An - địa chỉ: Số 59 ngõ Thông Phong, đường Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa- Hà Nội, cách Trụ sở TTLĐNN 1km).

1. Nộp tiền khám sức khỏe (theo quy định của bệnh viện tại thời điểm khám bệnh).

2. Kê khai các thông tin cần thiết và dán 04 ảnh vào 04 bản Giấy khám sức khỏe bên trong hồ sơ đăng ký dự tuyển (gồm 03 bản tiếng Việt và 01 bản tiếng Anh) và nộp cho bệnh viện.

3. Khám sức khỏe tại bệnh viện theo trình tự các bước tại bản hướng dẫn quy trình khám sức khỏe cho người lao động.

Lưu ý: - Sau khi khám sức khỏe xong, người lao động về nhà luôn, không phải chờ để lấy kết quả, bệnh viện Đa khoa Tràng An sẽ có trách nhiệm thông báo kết quả khám sức khỏe của người lao động cho TTLĐNN. TTLĐNN sẽ thông báo những trường hợp không đạt yêu cầu về sức khỏe theo kết luận của bệnh viện trong thời gian 05 ngày kể từ ngày khám sức khỏe (những người lao động đã khám sức khỏe mà TTLĐNN không gọi điện lại được coi như đã đảm bảo về sức khỏe theo quy định).

- Người lao động phải trực tiếp thực hiện quy trình khám sức khỏe, tuyệt đối không được thông qua trung gian, môi giới. Nếu bị phát hiện có hành vi trên, kết quả khám sức khỏe của người lao động sẽ không được TTLĐNN công nhận.

Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự tuyển (tại địa phương)

Những người lao động có kết quả khám sức khỏe đạt yêu cầu sẽ hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự tuyển cụ thể như sau:

1. Liên hệ với Sở Tư pháp tỉnh/thành phố nơi có hộ khẩu thường trú để xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 01.

2. Kê khai đầy đủ thông tin trong Sơ yếu lý lịch, Bản cam kết và đến UBND xã/phường để xác nhận.

3. Nộp cho TTLĐNN (đến nộp trực tiếp hoặc gửi đảm bảo qua đường bưu điện) các giấy tờ sau:

§ 01 bản Sơ yếu lý lịch, 01 Bản cam kết (trong vòng 14 ngày tính từ thời điểm người lao động đến khai báo về nước).

§ 01 bản Phiếu lý lịch tư pháp bằng tiếng Việt và 01 bản dịch bằng tiếng Anh có chứng thực (chậm nhất 45 ngày sau khi khai báo) để TTLĐNN làm thủ tục xin cấp visa cho người lao động.

4. Điền đầy đủ thông tin và ký vào 04 bản Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS; xin xác nhận của UBND xã/ phường nơi người lao động cư trú vào 04 bản Hợp đồng trên (người lao động giữ lại 01 bản, 01 bản mang đến Ngân hàng Chính sách xã hội để làm thủ tục ký quỹ, 02 bản còn lại nộp cho Trung tâm LĐNN trong ngày tập trung xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc).

5. Ký quỹ 100 triệu đồng tại chi nhánh hoặc phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội nơi người lao động cư trú hợp pháp (trong vòng 35 ngày tính từ thời điểm khai báo về nước) và fax Giấy chứng nhận ký quỹ tới Phòng Tài chính Kế toán TTLĐNN theo số fax: 04.37737384. Hàng ngày, TTLĐNN sẽ cập nhật danh sách lao động đã ký quỹ đăng lên trang thông tin điện tử của TTLĐNN, địa chỉ: www.colab.gov.vn để người lao động kiểm tra, đối chiếu.

Lưu ý: - Hoàn thành thủ tục ký quỹ trước khi xuất cảnh là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả những người lao động đi Hàn Quốc theo chương trình EPS, những người lao động không thực hiện ký quỹ sẽ không được xuất cảnh.

Bước 5: Xuất cảnh

1- Theo quy định, người lao động mẫu mực về nước sau 3 tháng mới có kế hoạch xuất cảnh.

2- TTLĐNN sẽ thông báo kế hoạch xuất cảnh hàng tuần cho người lao động bằng cách gửi thư qua đường bưu điện và thông tin trên trang thông tin điện tử của TTLĐNN, địa chỉ: www.colab.gov.vn

3- Người lao động mang theo 02 bản Hợp đồng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS ký với TTLĐNN và Giấy xác nhận ký quỹ (bản gốc) để nộp cho TTLĐNN trong ngày tập trung xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc./.

TRUNG TÂM LAO ĐỘNG NGOÀI NƯỚC
Tin khác