LỄ KÝ KẾT BẢN THỎA THUẬN TIẾP NHẬN LAO ĐỘNG VIỆT NAM SANG LÀM VIỆC TẠI HÀN QUỐC (MOU)

Tham dự lễ ký kết có Ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ông Lee Ki Kweon - Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động và đại diện các cơ quan chức năng của Việt Nam, Hàn Quốc, cùng phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn Bộ trưởng Lee Ki Kweon đã quan tâm và thúc đẩy việc ký kết Bản thỏa thuận, cũng như các vấn đề hợp tác về lao động việc làm, an toàn lao động... Bộ trưởng Lee Ki Kweon trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của phía Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh việc ký kết MOU sẽ góp phần thúc đẩy, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Việc ký MOU là kết quả của quá trình nỗ lực giảm lao động bất hợp pháp trong suốt hơn 3 năm qua của cả hai phía. Về phía Việt Nam là nỗ lực trong việc xây dựng, triển khai các chính sách, biện pháp trong và ngoài nước như: Thành lập Văn phòng QLLĐ EPS tại Hàn Quốc để tăng cường công tác quản lý và hỗ trợ lao động; Chính sách ký quỹ 100 triệu đồng trước khi xuất cảnh, chính sách xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi bỏ trốn và cư trú BHP tại Hàn Quốc; Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động lao động về nước đúng qui định khi hết hạn hợp đồng lao động; Tổ chức hỗ trợ việc làm cho lao động hồi hương; Miễn xử phạt vi phạm hành chính đối với lao động BHP tự nguyện về nước,… Về phía Hàn Quốc là việc tăng cường công tác quản lý và triển khai các biện pháp giảm lao động nước ngoài cư trú và làm việc bất hợp pháp.

Bản thỏa thuận được ký kết sẽ tạo điều kiện cho hàng nghìn người lao động có cơ hội sang làm việc tại Hàn Quốc, trong đó bao gồm cả những người lao động đã cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước. Sau Lễ ký kết các cơ quan chức năng của hai Bộ sẽ làm việc để thống nhất về kế hoạch tổ chức kỳ kiểm tra tiếng Hàn cho người lao động và thông báo rộng rãi kế hoạch này trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian sắp tới.

TRUNG TÂM LAO ĐỘNG NGOÀI NƯỚC
Tin khác