NHIỀU NGƯỜI LAO ĐỘNG BẤT HỢP PHÁP VIỆT NAM TẠI HÀN QUỐC VỀ NƯỚC SAU KHI CÔNG BỐ THỜI GIAN KIỂM TRA TIẾNG HÀN

Thực tế cũng cho thấy, có nhiều lý do để thúc đẩy nhiều anh chị em lao động trở về như điều kiện sinh hoạt khó khăn, hạn chế khi các cơ quan xuất nhập cảnh liên tục tiến hành các đợt truy quét bắt giữ. Có nhiều anh chị em lao động chia sẻ, suốt cả mấy tháng trời không giám ra ngoài, kể cả việc mua đồ ăn và nhu yếu phẩm cũng phải nhờ bạn bè. Cũng có người cho biết, đã 05, 06 năm không về nước kể từ khi ở lại làm việc bất hợp pháp, ra đi khi còn còn lẫm chẫm biết đi, đến giờ con cái đã lớn chưa một ngày được bế bồng, có người thì bố mẹ già yếu cũng không biết có kịp đợi con trở về.


Vợ chồng hai bạn Nga - Lịch đăng ký tự nguyện về nước vào ngày 24/7/2016

Chia sẻ với Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc vợ chồng hai bạn Nga và Lịch cho biết, trước đây do mẫu thuẫn với công ty, không đi làm, bị công ty báo bất hợp pháp, hai vợ chồng nghĩ ra ngoài làm việc BHP một thời gian ngắn rồi về những không nghĩ cuộc sống của người bất hợp pháp lại vất vả đến vậy, công ty nợ lương, công việc không ổn định nay đây mai đó nên mặc dù cả hai vợ chồng đang làm việc cùng tại Hàn Quốc, sớm tối vợ chồng đi về có nhau nhưng xa con cái, điều kiện làm việc thiệt thòi, nhân đợt có chính sách miễn xử phạt và có đợt kiểm tra tiếng Hàn hai vợ chồng bàn nhau về nước để thi lại tiếng Hàn, nếu có cơ hội thì quay trở lại Hàn Quốc hợp pháp còn không thì làm ăn ở Việt Nam.


Bạn N.H. Tiến cho biết đến thời điểm này cũng đã khá mệt mỏi, khi mà trong suốt thời gian áp lực với công ty, áp lực việc bị bắt giữ nên không dám đi ăn, đi chơi đâu, có người quen ở Việt Nam sang du lịch mà cũng không dám đến gặp nên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Nay có cơ hội thì về thi tiếng Hàn, nếu may mắn thì tiếp tục trở lại làm việc còn trước mắt sẽ xin vào làm tại các công ty Hàn Quốc ở Việt Nam. Nhiều người cho biết, đợt này thấy bạn bè í ới nhau về, cũng nôn nao, nhớ vợ nhớ con nên cũng quyết định ra về mà không có ý định sẽ trở lại Hàn Quốc làm việc.

Rõ ràng rằng, áp lực công việc, điều kiện sinh hoạt, sự lo lắng bị truy quét, bắt giữ cộng với nỗi nhớ gia đình đang làm hành trình mưu sinh của những người lao động bất hợp pháp đang trở nên ngày càng gian nan, vất vả hơn. Chính sách miễn xử phạt lần này là đợt miễn xử phạt có quy mô lớn nhất trong hơn 10 năm qua của Hàn Quốc, với khả năng tài chính, kinh nghiệm, tay nghề anh chị em lao động đã tích lũy được trong những năm qua, hãy tự tin nắm bắt cơ hội để trở về. Sự trở về của mọi người càng có ý nghĩa hơn, khi nó sẽ mở ra những cơ hội khác không chỉ cho bản thân mình mà cho nhiều người lao động khác.


Tin khác